Hạt dinh dưỡng: Xu hướng kinh doanh hấp dẫn trong năm 2023

Hạt dinh dưỡng không chỉ là một phần quen thuộc trong chế độ ăn uống hàng ngày, mà còn là một lĩnh vực kinh doanh hứa hẹn trên thị trường thực phẩm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thị trường hạt dinh dưỡng, lợi thế khi kinh doanh trong lĩnh vực này, và một số loại hạt mang lại lợi nhuận cao. Hãy cùng AGlobal khám phá nhé.

1. Thị trường hạt dinh dưỡng

Thị trường hạt dinh dưỡng là một trong những ngành kinh doanh hấp dẫn và tiềm năng hiện nay. Theo báo cáo của Grand View Research, thị trường hạt dinh dưỡng toàn cầu được dự báo sẽ đạt 56,7 tỷ USD vào năm 2026, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 9,9%.

Các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường này bao gồm nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các sản phẩm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, sự đa dạng hóa của các loại hạt dinh dưỡng và sự phổ biến của các kênh bán hàng trực tuyến.

Hạt dinh dưỡng là gì

Các loại hạt dinh dưỡng phổ biến nhất trên thị trường bao gồm hạnh nhân, hạt chia, hạt điều, hạt mắc ca, hạt óc chó, hạt lanh, hạt quinoa và hạt gạo lứt. Mỗi loại hạt có những đặc điểm và lợi ích khác nhau cho sức khỏe, như giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường, ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện trí nhớ.

Thị trường hạt dinh dưỡng trong nước cũng rất sôi động và có nhiều tiềm năng. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, giá trị xuất khẩu các loại hạt dinh dưỡng của Việt Nam đã tăng từ 1,9 tỷ USD vào năm 2010 lên 8 tỷ USD vào năm 2020. Các loại hạt dinh dưỡng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là hạt điều, hạnh nhân, hạt mắc ca và hạt chia.

Ngoài ra, Việt Nam cũng là một thị trường tiêu thụ lớn của các loại hạt dinh dưỡng nhập khẩu. Theo số liệu của Metric.vn, một nền tảng số liệu về thương mại điện tử, trong quý I/2021, giá trị nhập khẩu các loại hạt dinh dưỡng của Việt Nam đạt gần 300 triệu USD. Các loại hạt dinh dưỡng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam là hạnh nhân từ Mỹ, Úc và Tây Ban Nha; hạt óc chó từ Mỹ và Canada; hạt chia từ Peru và Bolivia; và hạt quinoa từ Peru và Ecuador.

2. Lợi thế khi kinh doanh hạt dinh dưỡng

Hạt dinh dưỡng là một trong những mặt hàng tiềm năng với nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. Bởi vậy mà các chủ doanh nghiệp có nhiều cơ hội kinh doanh thuận lợi và mở rộng quy mô nhanh chóng.

Trong kinh doanh hạt dinh dưỡng, khó khăn nhất là tìm được nguồn nguyên liệu chất lượng, giá cả hợp lý. Tại Việt Nam là một quốc gia có nhiều vùng trồng cây cho hạt, cung cấp đủ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Người kinh doanh không phải lo lắng về việc thiếu hàng sỉ giá rẻ khi kinh doanh hạt.

Đây là mặt hàng dạng khô nên cho phép người bán và người dùng có thể bảo quản được lâu mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Chủ kinh doanh không phải lo ngại về việc hàng tồn kho hay hư hỏng. Thực tế cho thấy, các sản phẩm hạt dinh dưỡng luôn có nhu cầu cao và ổn định. Giá thành của các sản phẩm hạt dinh dưỡng cũng không thay đổi nhiều so với các sản phẩm khác.

Các loại hạt còn dễ dàng chế biến thành nhiều dòng sản phẩm khác nhau như hạt mix ăn kèm sữa chua (granola), hạt tẩm vị, bánh hạt, sữa hạt,....

Đọc thêm: Sữa hạt dinh dưỡng: Cơ hội nào cho các "ông lớn"

3. Một số loại hạt mang lại lợi nhuận cao

Hạt điều

Hạt điều là loại hạt có giá trị kinh tế cao nhất trong các loại hạt dinh dưỡng. Hạt điều được rất nhiều người yêu thích bởi độ thơm ngon, bổ dưỡng. Loại hạt này được chế biến kết hợp với nhiều loại quà bánh gây thương nhớ cho nhiều người. 

Hạt dinh dưỡng

Tại Việt Nam, hạt điều được trồng khá nhiều tại vùng Tây Nguyên và là loại hạt dinh dưỡng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm khoảng 50% thị phần toàn cầu. 

Việc bán hạt điều trên các sàn thương mại điện tử cũng là một cách kinh doanh hiệu quả. Các sàn thương mại điện tử giúp người kinh doanh tiếp cận được nhiều khách hàng từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong số các sàn thương mại điện tử, Amazon là một trong những nền tảng lớn nhất và phổ biến nhất. Theo báo cáo của Xray, doanh thu trung bình từ các sản phẩm chế biến từ hạt điều trên Amazon lên khoảng 61.185 USD, cao hơn nhiều so với các nền tảng khác.

Hạt dưa, hạt bí

Hai loại hạt này chắc đã quá quen thuộc với người Việt Nam, hạt nhỏ có vị bùi, rất tốt cho sức khỏe, thích hợp để dùng trong các buổi trò chuyện thân mật. 

Hạt dưa, hạt bí có giá thành khá mềm và dễ kiếm, đặc biệt hầu hết ai cũng biết cách sử dụng và hương vị của chúng. Bởi vậy chủ kinh doanh không cần tư vấn và giới thiệu về công dụng của chúng.

Hạt Macca

Hạt macca được coi là một siêu thực phẩm và có giá trị dinh dưỡng cao. Là sản phẩm có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, như bổ sung vitamin, khoáng chất, chất béo tốt, chống lão hóa, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và tiểu đường.

Hạt dinh dưỡng

Mặc dù giá thành nhập hàng khá cao nhưng với nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ lẫn trong và ngoài nước, thì việc kinh doanh hạt Macca cũng mang lại lợi nhuận đáng kể.

Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt được yêu thích nhất trên thế giới. Hạnh nhân có chứa nhiều protein, canxi, magie, vitamin E và chất chống oxy hóa. Có tác dụng giảm cholesterol, tăng cường não bộ, làm đẹp da và tóc. Hạnh nhân cũng là nguyên liệu chính để làm sữa hạnh nhân, bánh hạnh nhân, dầu hạnh nhân và bơ hạnh nhân. 

Theo báo cáo của Statista, giá trị xuất khẩu hạnh nhân của Hoa Kỳ, quốc gia sản xuất hạnh nhân lớn nhất thế giới, đã tăng từ 2,4 tỷ USD vào năm 2010 lên 6,5 tỷ USD vào năm 2020. Đây cũng là sản phẩm tiềm năng mang lại lợi nhuận cao mà doanh nghiệp có thể kinh doanh

Hạt Mix

Để đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, các doanh nghiệp có thể mix các loại hạt với nhau hoặc thêm một số thành phần phụ như sữa chua sấy, bột sen,... Hiện nay, trên thị trường hạt dinh dưỡng đã xuất hiện các sản phẩm chế biến đa dạng hơn để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

Hạt dinh dưỡng

Granola là ví dụ điển hình, khi mix các loại hạt và hoa quả sấy với nhau để ăn cùng sữa, sữa chua hoặc làm bánh là đã có một bữa ăn nhanh chóng, tiện lợi mà vẫn cung cấp đủ các dưỡng chất. Mặt hàng này được mọi người chào đón và tiêu thụ khá cao. Hiện tại, trên Amazon doanh thu trung bình từ Granola lên khoảng 69.599 USD

4. Tiềm năng xuất khẩu hạt dinh dưỡng

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu hạt dinh dưỡng hàng đầu thế giới. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, giá trị xuất khẩu các loại hạt dinh dưỡng của Việt Nam đã tăng từ 1,9 tỷ USD vào năm 2010 lên 8 tỷ USD vào năm 2020. Các loại hạt dinh dưỡng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là hạt điều, hạt Macca, hạnh nhân và hạt bí.

Xuất khẩu hạt điều vẫn nằm vị trí số 1 thế giới

Xuất khẩu điều từng lập kỷ lục về giá trị vào năm 2021, với 3,63 tỷ USD. Năm 2022, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 519.782 tấn, trị giá 3,08 tỷ USD, giảm 10,3% về lượng, giảm 15,1% về giá trị so với năm 2021. 

Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí số một thế giới 16 năm liền về xuất khẩu điều nhân khi chiếm tới 80% tổng sản lượng toàn cầu. Năm 2023, Hiệp hội Điều việt Nam (Vinacas) đặt mục tiêu xuất khẩu hạt điều đạt 3,1 tỷ USD, tăng 20 triệu USD so với năm 2022.

Dự báo quý 3 và quý 4/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ nhích lên nhờ yếu tố chu kỳ và nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ, EU tăng phục vụ tiêu dùng các dịp lễ cuối năm. Với kết quả xuất khẩu đến thời điểm này đang tăng trưởng cao, gần như chắc chắn xuất khẩu điều cả năm sẽ vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD đề ra từ đầu năm, dự báo có thể đạt 3,3 tỷ USD, tuy nhiên chưa thể lấy lại mốc kỷ lục.

Nhu cầu tiêu thụ hạt Macca tăng cao

Theo thống kê của Hiệp hội Macca Úc, trong tổng sản lượng gần 45.000 tấn những năm gần đây, lượng chế biến để tiêu thụ nội địa là 35%, còn lại xuất khẩu chủ yếu sang châu Á, Mỹ và châu  Âu với tỉ lệ tương ứng 40%, 10% và 14%. 

Chỉ riêng các thị trường lớn tiêu thụ Macca là Úc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chiếm đến 75% tổng sản lượng hạt Macca được tiêu thụ trên thế giới. Việt Nam là quốc gia có diện tích trồng Macca lớn nhất Đông Nam Á, với khoảng 16.000 ha. 

Hiện nay vẫn đang còn tới tận 190 quốc gia vẫn chưa được các thương gia và nhà sản xuất chưa thực sự hướng đến khi phát triển hạt macca ở những nước này bởi các yếu tố chênh lệch giữa giá bán và sức mua.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử

Sự phát triển của thương mại điện tử đã kết nối người tiêu dùng và thương hiệu trên toàn cầu. Bán lẻ trực tuyến phá vỡ các rào cản, cho phép các doanh nghiệp mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài thị trường địa phương. 

Với thương mại điện tử, các thương hiệu có thể giới thiệu sản phẩm hạt dinh dưỡng của mình tới khách hàng quốc tế. Sự thâm nhập thị trường ngày càng tăng này kích thích nhu cầu về hạt dinh dưỡng, thúc đẩy thị trường toàn cầu phát triển mạnh.

Nếu như có thể tận dụng được những thị trường này một cách khôn khéo, chắc hẳn Thị trường hạt dinh dưỡng sẽ là một thị trường vô cùng tiềm năng và đem lại rất nhiều lợi nhuận cho bạn.

5. Các thương hiệu Việt Nam trên Amazon

K’House 

K’House là một thương hiệu hạt điều chế biến của Việt Nam, được thành lập với sứ mệnh tiên phong xây dựng thương hiệu hạt điều Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

Hạt dinh dưỡng

K’House trực tiếp liên kết với vườn điều Bình Phước đạt chuẩn organic, đảm bảo đến khách hàng nguồn nguyên liệu được lựa chọn tốt nhất, được kiểm soát ngay từ đầu nhằm đảm bảo sức khoẻ toàn diện cho người dùng. 

Có nhiều sản phẩm hạt điều chế biến sâu, với các hương vị đa dạng và phong phú, như hạt điều rong biển, hạt điều rang muối, hạt điều rang phô mai, hạt điều rang chay,… đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng của cả trong nước và quốc tế.

Lafooco
Lafooco đã xây dựng và phát triển một di sản trong suốt 30 năm với tình yêu sâu sắc dành cho ngành điều và một tầm nhìn hướng đến ngành hạt nói chung từ những giá trị phát triển vững bền, kết hợp với công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Hạt dinh dưỡng

Sản phẩm hạt điều Lafooco được phân phối rộng khắp các hệ thống bán lẻ và siêu thị trên toàn quốc. Và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Úc, Châu Âu và nhiều nước khác.

6. Kết luận

Hạt dinh dưỡng là một lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn và tiềm năng bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các sản phẩm thực phẩm lành mạnh và chức năng. 

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển lĩnh vực này bởi điều kiện khí hậu và đất đai thuận lợi, nhiều loại hạt dinh dưỡng đa dạng và chất lượng cao, nhiều thương hiệu uy tín và có khả năng xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn. 

Để kinh doanh hạt dinh dưỡng thành công, người kinh doanh cần nắm bắt xu hướng thị trường, đổi mới sản phẩm, tìm kiếm các kênh bán hàng hiệu quả và xây dựng uy tín thương hiệu.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

 

 

 

 

AGlobal