CLEVER GROUP THÔNG CÁO VỀ HÀNH VI LỪA ĐẢO TRÊN MẠNG XÃ HỘI

1. Danh sách tài khoản đăng tin của nhóm đối tượng lừa đảo:

Gồm:

  • Vũ Thị Trâm: https://www.facebook.com/mautranhvetuongquantrasua/
  • Nguyễn Thị Dung : https://www.facebook.com/tranhsondautruutuong/
  • Nhữ Mộng Thu: https://www.facebook.com/profile.php?id=100066910284309
  • Nguyễn Tiểu My: https://www.facebook.com/Nguy%E1%BB%85n-Ti%E1%BB%83u-My-112491897870433/
  • Lê Thị Hồng: https://www.facebook.com/L%C3%AA-th%E1%BB%8B-h%E1%BB%93ng-855940548084484/
  • Nguyễn Kim Dung: link Facebook đã bị ẩn

Và rất nhiều tài khoản facebook khác như: Sendo TV, Cô Hóa Beauty, Sàn Thương Mại Điện Tử 4.0,...

2. Nội dung hành vi:

Thông qua trang Facebook cá nhân của mình hoặc Fanpage, nhóm đối tượng nêu trên đăng tin tuyển dụng vị trí cộng tác viên cho Công ty với công việc là thực hiện thanh toán mua hàng ảo nhằm tăng doanh số cho các shop online trên các sàn thương mại điện tử như shopee, sendo,… và sẽ được hoàn lại khoản tiền đã thanh toán cùng tiền hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công với mức hoa hồng từ 8% đến 25%.

Theo đó, người có nhu cầu sẽ điền đầy đủ các thông tin cá nhân vào form đăng ký theo đường dẫn do đối tượng lừa đảo cung cấp để trở thành Cộng tác viên và thực hiện công việc theo các bước như sau:

Đối tượng lừa đảo gửi link sản phẩm cần mua cho Cộng tác viên;

Cộng tác viên click vào link sản phẩm để xem giá trị sản phẩm và chụp ảnh màn hình sản phẩm gửi lại đối tượng lừa đảo xem.

Đối tượng lừa đảo cung cấp số tài khoản nhận tiền đặt sản phẩm. Cần lưu ý rằng, việc đặt hàng không thực hiện qua trang thương mại điện tử hay qua trực tiếp công ty mà được xử lý bởi những cá nhân tự mạo nhận mình là nhân viên của Clever Group. Các Công tác viên sẽ thực hiện chuyển tiền về số tài khoản sau: Tên người thụ hưởng: NGUYEN THI TRANG Số tài khoản: 2266979999

Mở tại: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank)

Khi các cộng tác viên bày tỏ sự nghi ngờ về việc chuyển tiền thanh toán vào tài khoản cá nhân thì gần như ngay lập tức các đối tượng lừa đảo cung cấp mã số thuế và địa chỉ trụ sở của Clever Group; Giấy ủy quyền của người đại diện Clever Group cho bà Nguyễn Thị Trang thực hiện giao dịch ngân hàng hoặc Văn bản thông báo về số tài khoản ngân hàng của bà Nguyễn Thị Trang được ký bởi Giám đốc và có đóng dấu đỏ giả mạo nhằm tạo sự tin tưởng cho những người bị hại.

Xác nhận đơn hàng đạt mức tín nhiệm, đủ điều kiện để thanh toán hoa hồng:

Sau khi cộng tác viên chuyển tiền vào tài khoản Nguyễn Thị Trang, các đối tượng sẽ thông báo về mức độ tín nhiệm, hoàn thành công việc và chuyển hoàn trả lại cho cộng tác viên số tiền họ đã chuyển và tiền hoa hồng. Các đơn hàng đầu tiên thường có giá trị dưới 1 triệu, tiền gốc và tiền hoa hồng của những đơn này được chuyển trả đúng hạn. Tiếp đến các đơn hàng sau, đối tượng lừa đảo sẽ báo đơn hàng vừa thực hiện phát sinh lỗi/không đạt yêu cầu/không đạt tín nhiệm và không thể hoàn tiền, trả tiền hoa hồng. Để khắc phục, cộng tác viên được yêu cầu tiếp tục đặt, thanh toán thêm đơn hàng để khôi phục lại độ tín nhiệm và được hoàn lại tiền. Những đối tượng này sẵn sàng cho cộng tác viên vay thêm tiền để thanh toán đơn hàng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành việc đặt thêm đơn, các đối tượng lừa đảo vẫn không thanh toán tiền gốc, tiền  hoa hồng và yêu cầu đặt thêm nhiều đơn khác. Đến lúc này bản chất của nhóm đối tượng trên đã dần lộ rõ khi trả lời quanh co, không trả lại tiền, yêu cầu tiếp tục chuyển tiền, yêu cầu lên trụ sở công ty (địa chỉ theo ĐKKD của Clever Group) để làm việc và không nghe điện thoại.

Có thể thấy rằng, đây là nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức, cấu kết chặt chẽ với nhau; sử dụng hàng loạt thủ đoạn tinh vi như làm giả con dấu, chữ ký, tài liệu một cách trắng trợn; công khai dùng con dấu, tài liệu giả nhằm lừa dối các Cộng tác viên và chiếm đoạt trái phép tài sản của họ. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vì vậy, đối với những hành vi trái pháp luật của nhóm đối tượng nêu trên, Clever Group đã làm đơn trình báo gửi tới cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người bị hại và Clever Group. Bên cạnh đó, Clever Group khuyến khích mỗi cá nhân bị hại trực tiếp gửi đơn trình báo tới cơ quan Công an gần nhất để chủ động bảo vệ quyền lợi của mình cũng như góp phần giúp các cơ quan điều tra và những người dùng mạng xã hội khác sớm tiếp cận được nguồn tin để đưa hành vi phạm pháp ra trừng trị trước pháp luật.

Mọi thông tin liên quan đến vụ việc trên đây vui lòng gửi về hòm thư: legal@clevergroup.vn để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng thông báo.

Clever Group.

Clever Group Thông cáo về hành vi lừa đảo trên mạng xã hộiClever Group thông báo về hành vi lừa đảo trên mạng xã hội

AGlobal