Chi tiết mở gian hàng trên Amazon dành cho người bán mới

1. Tổng quan về Tài khoản người bán trên Amazon 

Để tìm hiểu về cách bán hàng trên Amazon, trước hết người bán cần hiểu rõ các đặc điểm của tài khoản người bán trên Amazon.

Tài khoản bán hàng hay còn gọi là Amazon sellers là quy định bắt buộc đối với những ai muốn bán hàng trên Amazon, trang thương mại điện tử số một thế giới này. Thông qua Amazon sellers, hệ thống thông tin dễ dàng quản lý đơn hàng, hàng trong kho và cả vấn đề vận chuyển. Bán hàng Amazon gồm hai phương thức là FBA và Dropshipping trên amazon.

Amazon hiện cung cấp cho bạn 2 lựa chọn bán hàng là Professional và Individual:

  • Free Individual là tài khoản miễn phí nhưng bạn phải trả cho Amazon 1$ với mỗi sản phẩm bán được. Ngoài ra, người bán sẽ bị hạn chế số lượng 40 sản phẩm/tháng.

  • Professional là tài khoản bán hàng chuyên nghiệp, phải mất phí duy trì 40$ hàng tháng

2. Chi tiết cách mở gian hàng trên Amazon

2.1. Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng

Để có thể bắt đầu mở gian hàng trên Amazon, người bán cần đăng ký tài khoản người bán chuyên nghiệp (professional seller). Sau khi cung cấp các thông tin cơ bản về người bán và doanh nghiệp, Amazon cho phép người bán lựa chọn các mặt hàng trên cửa hàng trực tuyến và sở hữu một gian hàng trực tuyến trên sàn Amazon. 

Để tạo tài khoản, chủ cửa hàng/chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị những thông tin sau:

  • Tên (theo tờ khai thuế thu nhập)

  • Địa chỉ đầy đủ

  • Số điện thoại liên lạc

  • Địa chỉ email

  • Loại cấu trúc doanh nghiệp của bạn (công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty tư nhân, tập đoàn,...)

  • Trạng thái đăng ký

  • Số FTI (Nhận dạng thuế liên bang)

Để xác minh danh tính, chủ cửa hàng/chủ doanh nghiệp cần cung cấp những giấy tờ sau:

  • Họ và tên

  • Ngày tháng năm sinh

  • Số CMND/Căn cước công dân

  • Quốc gia phát hành

  • Hình ảnh trước và sau của CMND/Căn cước công dân

  • Bảng sao kê tài khoản ngân hàng

Bởi thủ tục đăng ký mở gian hàng phức tạp, thêm khó khăn từ bất đồng ngôn ngữ, nhiều doanh nghiệp/cửa hàng bị Amazon từ chối bởi nghi ngờ về tính xác thực của doanh nghiệp. Hiểu được tình trạng đó, AGlobal cung cấp dịch vụ thực thi bán hàng trên Amazon, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa sản phẩm lên Amazon US, giúp tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới, bán hàng hiệu quả và tăng doanh thu. Thông qua AGlobal, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa chưa bao giờ trở nên đơn giản, tinh gọn và hiệu quả đến vậy.

​​

2.2. Bước 2: Đăng ký thương hiệu với Amazon Brand Registry - ABR

Khi Amazon chấp thuận tài khoản bán hàng của doanh nghiệp, bước tiếp theo của quy trình là đăng ký chương trình ABR (Cơ quan đăng ký thương hiệu Amazon).

Để đăng ký chương trình ABR, doanh nghiệp cần có:

  • Tên thương hiệu (như tên đăng ký với United States Patent & Trademark Office - Văn phòng Sáng chế & Nhãn hiệu Hoa Kỳ)

  • Mã số thương hiệu (đã đăng ký USPTO)

  • Danh sách các quốc gia nơi sản phẩm được sản xuất và phân phối

  • Hình ảnh tên thương hiệu ở trên sản phẩm 

  • Hình ảnh nhãn hiệu sản phẩm

  • (Các) hình ảnh về sản phẩm

2.3. Bước 3: Thiết kế giao diện gian hàng

Sau khi thương hiệu được đăng ký ABR, truy cập mục Quản lý cửa hàng. 

Sau đó, một loạt danh sách về các thương hiệu đủ điều kiện tạo gian hàng sẽ hiện ra.

Chọn từ danh sách và làm theo các bước Amazon hướng dẫn. Người bán có thể thiết kế giao diện trang chủ bằng cách chọn các template có sẵn. Amazon sẽ hiển thị bốn chủ đề khác nhau để bạn lựa chọn. Việc của bạn sẽ là lựa chọn template phù hợp với nhu cầu và sản phẩm kinh doanh.

2.4. Bước 4: Tạo trang/tiêu đề và thêm nội dung vào mọi trang

Sau khi thiết lập xong trang chủ của gian hàng, bạn cần tạo thêm các trang bổ sung dựa trên thông tin về các sản phẩm. Ví dụ: sản phẩm bán chạy nhất, phân loại sản phẩm, chương trình ưu đãi, giảm giá.

Người bán có thể thêm các nội dung còn thiếu vào các trang như:

  • Hình ảnh

  • Tiêu đề

  • Một số đề xuất sản phẩm (ví dụ: sách bán chạy nhất)

  • Các dạng sản phẩm

  • Video giới thiệu sản phẩm

2.5. Bước 5: Đăng bán sản phẩm

Sau khi hoàn tất giao diện của gian hàng, đã đến lúc để doanh nghiệp/cửa hàng bắt đầu đăng sản phẩm lên bán tại sàn Amazon. Doanh nghiệp thậm chí có thể tải lên toàn bộ kho sản phẩm của mình chỉ trong một lần.

Bạn cần gán mã ASIN (Số nhận dạng tiêu chuẩn của Amazon) hoặc mã UPC cho mọi sản phẩm. Tại bước đóng gói sản phẩm, Amazon có thể dễ dàng nhận diện và quản lý các mặt hàng trên sàn Thương mại điện tử.

2.6. Bước 6: Kiểm tra lần cuối và gửi lại để Amazon xét duyệt

Sau khi hoàn thành hết tất cả những bước trên, bạn hãy kiểm tra lại 1 lần xem có gì sai sót bằng cách nhấp vào tùy chọn Xem trước cửa hàng để kiểm tra xem trang được thiết kế của bạn như thế nào.

Cuối cùng, người bán cần gửi các trang đã tạo cho Amazon để xét duyệt và cho phép bắt đầu bán hàng trên Amazon.

3. Tổng kết

Amazon đang là một thị trường màu mỡ, đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vui lòng liên hệ ngay với AGlobal - Đối tác chính thức của Amazon tại Việt Nam, chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận với xu hướng xuất khẩu và hội nhập thương mại toàn cầu hóa một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Liên hệ ngay Hotline 0888 608 007 để nhận tư vấn 1 - 1 hoàn toàn miễn phí. Nắm bắt cơ hội kinh doanh cùng AGlobal: TẠI ĐÂY.

 

AGlobal