Hướng dẫn bán hàng trên Amazon

Amazon là một tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ với hơn 310 triệu người dùng. Nếu bạn đang muốn tăng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, đã đến lúc bắt đầu bán hàng trên Amazon! Hãy cùng AGlobal tìm hiểu cách thực hiện điều đó, để xem liệu bán hàng trên Amazon có phải là cơ hội thích hợp cho bạn hay không.

1. Giới thiệu về nền tảng Amazon

Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến, nhà cung cấp dịch vụ sách điện tử và dịch vụ Web, một trong những ví dụ tiêu biểu của thương mại điện tử. Trụ sở chính của Amazon ở Seattle, Washington.

Amazon là một doanh nghiệp lớn trên nền tảng Internet cung cấp sách, nhạc, phim, đồ gia dụng, đồ điện tử, đồ chơi và nhiều hàng hóa khác, qua hình thức trực tiếp hoặc trung gian giữa các nhà bán lẻ khác và hàng triệu khách hàng của Amazon. Hoạt động kinh doanh dịch vụ Web của nó bao gồm cho thuê tài nguyên máy tính và lưu trữ dữ liệu, hay còn gọi là “điện toán đám mây”. 

 

2. Quy trình bán hàng trên Amazon

2.1. Trước khi bắt đầu bán hàng trên Amazon

2.1.1. Lựa chọn gói bán hàng

Có hai hình thức đăng ký tài khoản hay còn gọi là gói bán hàng trên Amazon để bạn lựa chọn: Với gói Cá nhân, bạn sẽ trả 0,99 đô la mỗi khi bán một mặt hàng. Gói Professional có giá 39,99 đô la mỗi tháng, bất kể bạn bán bao nhiêu hàng. Đối với cả hai gói, Amazon cũng thu phí giới thiệu trên mỗi lần bán hàng, theo tỷ lệ phần trăm trên tổng giao dịch và thay đổi theo danh mục sản phẩm.

2.1.2. Xác định hồ sơ nhà bán hàng

Nhà sản xuất sở hữu nhà máy hoặc một quy trình sản xuất và tạo ra sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình

Chủ thương hiệu đặt hàng sản phẩm mang thương hiệu của mình để cung cấp những lựa chọn độc đáo đến khách hàng

Đại lý tìm các sản phẩm phổ biến đã có trên thị trường và đăng bán trên Amazon, mà không nhất thiết phải là nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu thương hiệu.

Người bán có thể chọn bất kỳ hình thức nào phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh bán hàng của mình. Nếu bạn dự định bán sản phẩm mang thương hiệu của chính bạn trên Amazon, chúng tôi cung cấp nhiều tài nguyên và công cụ giúp việc kinh doanh của bạn dễ dàng hơn.

2.1.3. Perfect Launch: 5 bước hoàn hảo cho khởi đầu trên Amazon

Đối với nhà người bán hàng mới trên Amazon, 90 ngày đầu tiên đặc biệt quan trọng để chạy các chiến lược phù hợp nhằm đẩy nhanh hiệu suất bán hàng sau khi ra mắt. “Perfect Launch” được các chuyên gia dữ liệu của Amazon gọi là việc áp dụng năm bước của chương trình bán chạy - “Đăng ký thương hiệu, Nội dung A+, Fulfillment by Amazon (FBA), Định giá tự động và Quảng cáo” - trong 90 ngày đầu tiên. Thực hiện năm bước trên trong khoảng thời gian quan trọng này có thể tạo doanh số bán hàng nhanh và thành công hơn.

2.1.4. Tạo tài khoản bán hàng trên Amazon

Bạn có thể sử dụng tài khoản khách hàng của mình để bắt đầu bán hàng hoặc bạn có thể tạo tài khoản người bán Amazon mới bằng email doanh nghiệp của mình. 

Trước khi đăng ký, hãy đảm bảo rằng bạn đã đạt đủ những điều kiện sau:

  • Địa chỉ email doanh nghiệp hoặc tài khoản khách hàng Amazon
  • Thẻ tín dụng có thể tính phí quốc tế
  • ID chính phủ (xác minh danh tính bảo vệ người bán và khách hàng)
  • Thông tin về thuế
  • Số điện thoại
  • Tài khoản ngân hàng nơi Amazon có thể gửi cho bạn số tiền thu được từ việc bán hàng của bạn

2.2. Thêm sản phẩm của bạn

Việc bạn có thể bán gì trên Amazon phụ thuộc vào sản phẩm, chủng loại và thương hiệu. Một số chủng loại dành cho tất cả người bán, một số yêu cầu tài khoản người bán Professional, yêu cầu phê duyệt để bán và một số bao gồm các sản phẩm mà người bán bên thứ ba không thể bán.

Để bắt đầu bán hàng trên Amazon, bạn sẽ cần đăng tải thông tin sản phẩm tại Seller Central (hoặc thông qua API). Thông tin đăng tải sản phẩm bao gồm:

  • Mã sản phẩm, như GTIN (Mã số thương phẩm toàn cầu), UPC, ISBN, hoặc EAN. Amazon sử dụng các mã này để xác định chính xác mặt hàng bạn đang bán.
  • SKU là mã hàng hoá để bạn phân loại và theo dõi hàng hoá trong kho
  • Tiêu đề sản phẩm
  • Mô tả sản phẩm và các điểm nhấn, tên thương hiệu, danh mục sản phẩm
  • Hình ảnh sản phẩm
  • Cụm từ tìm kiếm và từ khóa liên quan giúp người mua có thể tìm thấy sản phẩm của bạn
  • Nếu một người bán khác đã cung cấp cùng một sản phẩm, sản phẩm của bạn sẽ khớp với danh sách hiện có (ví dụ là một số chi tiết có sẵn, như số nhận dạng sản phẩm). Nếu bạn là người bán đầu tiên cung cấp một sản phẩm, bạn sẽ tạo một danh sách mới.

2.3. Thu hút khách hàng

Một khi sản phẩm của bạn xuất hiện trên gian hàng của Amazon, bạn cần tìm cách thu hút khách hàng. Nguyên tắc “Amazon Flywheel” mô tả phương pháp thúc đẩy tăng trưởng của Amazon.

2.3.1. Vận chuyển nhanh chóng

Khách hàng thường mua sắm các sản phẩm có huy hiệu Amazon Prime, bạn có thể nhận được huy hiệu này bằng cách sử dụng Fulfillment by Amazon (FBA) để vận chuyển sản phẩm từ một trong các trung tâm chuẩn bị hàng của Amazon.

2.3.2. Quảng cáo sản phẩm của bạn

Cải thiện khả năng hiển thị của các sản phẩm riêng lẻ và nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách quảng cáo trong kết quả tìm kiếm và trên các trang sản phẩm. Chạy ưu đãi hoặc phiếu giảm giá cũng là cách để quảng bá sản phẩm của bạn.

2.3.3. Đặt giá cả cạnh tranh

Nhiều khách hàng tìm đến sản phẩm với giá tốt nhất. Công cụ của Seller Central như định giá tự động và định giá hàng loạt có thể giúp các doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh.

2.4. Sau khi có đơn hàng đầu tiên

Đơn hàng đầu tiên là một cột mốc quan trọng - nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu cho cơ hội phát triển của bạn khi bán hàng trên Amazon. Sau khi cửa hàng của bạn hoạt động, có một số điều quan trọng cần lưu ý:

2.4.1. Nhận đánh giá của khách hàng

Đánh giá sản phẩm của khách hàng mang lại lợi ích cho khách hàng và người bán. Đảm bảo bạn nắm rõ các cách đúng và sai để nhận được nhiều bài đánh giá sản phẩm hơn và tránh vi phạm chính sách.

2.4.2. Phát triển doanh nghiệp của bạn

Bán hàng trên các gian hàng Amazon cho phép bạn xây dựng một công ty trên toàn thế giới chỉ từ máy tính xách tay của mình. Quảng cáo, khuyến mại và bán hàng toàn cầu là một vài cách để mở rộng.

2.4.3. Giữ vững phong độ

Amazon đặt tiêu chuẩn cao cho người bán hàng trên đây vì họ muốn cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch, đáng tin cậy và thú vị cho khách hàng.

3. Kết luận

Có thể thấy, Amazon là một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu đầy triển vọng cho các nhà bán hàng. Cơ hội kinh doanh và phát triển luôn ở xung quanh bạn. 

AGlobal là đơn vị hỗ trợ, cung cấp dịch vụ bán hàng trên Amazon. Bắt đầu bán hàng trên Amazon ngay hôm nay với sự trợ giúp từ AGlobal. Liên hệ ngay tại đây để chúng tôi có thể kết nối tới bạn.

 

AGlobal